วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การวิ่งจ็อกกิ้งเบื้องต้น

การวิ่งจ็อกกิ้งเบื้องต้น

กิจกรรมที่เป็นที่นิยมกันอย่างมากในสวนรถไฟก็คือการวิ่งจ็อกกิ้ง  ด้วยบรรยากาศภายในสวนรถไฟที่เต็มไปด้วยต้นไม้ และอากาศที่ดีเยี่ยม ทำให้การได้มาวิ่งจ็อกกิ้ง ที่นี่ ได้รับความนิยมอย่างสูง
      เรามาเริ่มเีรียนรู้การวิ่งจ็อกกิ้งเบื้องต้นกันเลยดีกว่า การออกกำลังกายที่หัวใจและปอดได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การไหลเวียนเลือดเป็นไปอย่างดี เราเรียกการออกกำลังกายประเภทนี้ว่า 
แอโรบิก เอ็กเซอร์ไซส์ ซึ่งหมายถึการใช้ออกซิเจนอย่างสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย ไม่ใช่หอบแฮ่กๆๆ การเดินเร็ว วิ่งจ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน หรือแม้แต่เล่นสกี การออกกำลังกายเหล่านี้ จะต้องอาศัยการทำงานของปอดและหัวใจอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอเหมือนรถที่วิ่งในความเร็วคงที่ แบบการเล่นกีฬาบางประเภทที่มีทั้งอยู่กับที่ วิ่งเร็วบ้าง วิ่งช้าบ้าง แบบนั้นไม่ใช่การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งทำร้ายการทำงานของหัวใจมากกว่าการช่วยให้หัวใจแข็งแรง
            เริ่มแรกไม่ต้องเน้นความเร็ว การออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายได้ประโยชน็ให้เน้นที่ระยะเวลามากกว่าระยะทาง เริ่มแรกควรวิ่งได้ต่อเนื่องอย่างน้อย 20 นาที ในระยะเวลา 20 นาทีนี้ถ้ามีเพื่อนวิ่งด้วย ให้วิ่งแบบวิ่งไปคุยกันไปรู้เรื่อง ถ้าเริ่มคุยไม่ได้ เริ่มหอบ หายใจไม่ทัน แสดงว่าวิ่งเร็วเกินไปแล้ว ให้ลดความเร็วลงมา
วิ่งจ๊อกกิ้งไม่ใช่วิ่งเร็วหรือวิ่งแข่ง และที่สำคัญที่สวนรถไฟมีเพื่อนๆวิ่งกันเยอะๆ วิ่งช้าอาจจะได้เพื่อนใหม่ๆเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ
            การลงเท้าสัมผัสพื้นเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นอย่างมากเพื่อลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง ภายในสวนรถไฟบางจุดมีสภาพถนนที่ค่อนข้างไม่ราบเรียบ อาจทำให้ข้อเท้่าพลิกได้  และอย่าลงด้วยปลายเท้าแบบนักวิ่งร้อยเมตรเพราะจะทำใ้ห้กล้ามเนื้อด้านหน้าแข้งเกิดอาการตะคริวหรือเจ็บปวดได้ ขอให้วิ่งลงส้นเท้าหรือตั้งแต่กลางเท้าสัมผัสพื้นก่อน แล้วค่อยตามด้วยปลายเท้าด้านหน้า
           ไม่ควรกินอาหารหนักก่อนวิ่งอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพราะร่างกายต้องการเลือดส่วนใหญ่ไปที่กระเพาะอาหาร แต่ก็อาจจะทำใจยากเหมือนกัน เพราะสวนรถไฟเต็มไปด้วยร้านอาหารที่อร่อยๆทั้งนั้น และการทานอาหารก่อนวิ่ง หากเราไปออกกำลังกายช่วงนี้ เลือดในร่างกายก็ถูกดึงไปใช้เลี้ยงกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดการย่อยอาหารที่ไม่สมบูรณ์ ท้องอืด ท้องเฟ้อ และทำให้จุกเสียดท้องได้
           ควรทำสัปดาห์ละอย่างน้อย 3 ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที ร่างกายถึงจะได้ประโยชน์ และด้วยความเร็วขนาดนี้ ทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี และได้ของแถมเป็นหัวใจแข็งแกร่งและปอดจะแข็งแรงขึ้นตามลำดับ และทั้งหมดนี้ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสวนรถไฟครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น