วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

พิพิธภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โอซากา

พิพิธภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โอซากา

The 6th World Instant Noodle Summit Held In Osaka
The Momofuku Ando Instant Ramen Museum พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่ที่ถิ่นกำเนิดของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั่นคือ เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ชื่อพิพิธภัณฑ์ที่ว่า โมโมฟูกุ อันโด เป็นชื่อของผู้ให้กำเนิดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นมาในโลกภายใต้แบรนด์ของนิชชิน โดยนอกจากจะมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหลากรูปแบบและตามด้วยประวัติของบิดาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้ว ในห้องจัดแสดงยังออกแบบให้เป็นถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขนาดใหญ่ แถมมีถ้วยบะหมี่ให้ลองชงชิมเองด้วย ผ่านมาโอซากาต้องลองเข้าไปเยี่ยมชมกันดู

พิพิธภัณฑ์ Instant Ramen นี้เปิดให้เข้าชมครั้งแรกในปี 1999 ตั้งอยู่ที่เมือง Ikeda ซึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Chicken Ramen) ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1958 บริเวณปากทางเข้า มีกระท่อมหลังเล็กสมัยเมื่อครั้ฃที่นาย Momofuku Ando ผู้ก่อตั้งบริษัท Nisshin Food จำลองไว้ ที่นี่เป็นที่ๆเขาได้คิดค้น “Chicken Ramen” สำเร็จ ส่วนที่โรงภาพยนตร์เล็กๆรูปทรงถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะมีวีดีโอฉายแนะนำเกี่ยวกับความเป็นมาของการคิดค้นและพัฒนาบะหมี่ถ้วย ตลอดจนกระบวนการผลิตราเม็ง นอกจากนี้ผู้ที่มาเที่ยวชมยังสามารถทดลองทำบะหมี่เอง
ไม่ว่าจะเป็นการทำ Chicken Ramen ที่ต้องเริ่มทำตั้งแต่การนวดแป้ง (เสียค่าใช้จ่ายและต้องจองล่วงหน้า) หรือที่ “My Cup Noodle Factory” ซึ่งท่านสามารถุสั่งทำบะหมี่ถ้วยออริจินอลของตัวเอง โดยเลือกเครื่องปรุงและน้ำซุบได้ตามใจชอบ (เสียค่าใช้จ่าย) ลองเข้าไปค้นหาความลับของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ถูกกล่าวขานกันว่าเป็นสิ่งที่ทำให้วัฒนธรรมด้านอาหารของโลกเปลี่ยนไปกันที่นี่ดู สนุกได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น