วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ผลสำรวจเผย การเลิกเล่น 'เฟซบุ๊ก' จะทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้น เพราะการรับรู้เรื่องราวของคนอื่นลดน้อยลง



ผลสำรวจเผย การเลิกเล่น 'เฟซบุ๊ก' จะทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้น เพราะการรับรู้เรื่องราวของคนอื่นลดน้อยลง

Happiness Research Institute เผยผลวิจัยเกี่ยวกับการเลิกเล่นเฟซบุ๊ก โดยทดลองกับกลุ่มตัวอย่างชาวเดนมาร์ก 1,000 คน ที่แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะใช้งานเฟซบุ๊กได้ตามปกติ และกลุ่มที่ 2 จะถูกห้ามใช้เฟซบุ๊กโดยเด็ดขาด เป็นเวลา 1 สัปดาห์

ผลสำรวจที่ได้คือ กลุ่มที่ใช้เฟซบุ๊กได้ตามปกติ มีความสุขเพียง 81% เท่านั้น ต่างกับกลุ่มที่ถูกห้ามใช้เฟซบุ๊กที่มีความสุขเพิ่มขึ้นถึง 88% เลยทีเดียว นั่นเป็นเพราะว่า การได้รับรู้เรื่องราวชีวิตของคนอื่น ทำให้ไม่รู้สึกอิจฉาหรือเกิดการเปรียบเทียบกับคนอื่น มันทำให้เราหันสนใจความต้องการของตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าการที่เขาไม่ต้องรับรู้เรื่องของคนอื่น มันทำให้พวกเขาเหงาน้อยลง มีสติ สมาธิ มีความกระตือรือล้นมากขึ้น รวมถึงมีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัวมากขึ้นด้วย

Sophie Anne Dornoy หนึ่งในกลุ่มตัวอย่างวัย 35 ปี กล่าวว่า ทุกวันนี้สิ่งแรกที่เธอทำหลังจากตื่นนอนก็คือ การเปิดเฟซบุ๊กเข้ามาอัพเดทดูว่าเมื่อคืนมีใครทำอะไรกันบ้าง จนสิ่งเหล่านี้กลายเป็นนิสัย แต่พอเธอเลิกเล่นเฟซบุ๊ก เธอก็รู้สึกว่างานต่าง ๆ ที่ต้องทำเสร็จเร็วกว่าเมื่อก่อน ชีวิตมีความสงบสุขมากขึ้น ไม่ต้องออกไปเผชิญกับใคร ๆ ในเฟซบุ๊กอยู่ตลอดเวลา

Meik Wiking ผู้บริหารของ Happiness Research Institute กล่าวว่า "เฟซบุ๊กเต็มไปด้วยเรื่องราวดี ๆ ที่ผ่านการคัดสรรมาก่อนที่จะโพสต์ออกมา ซึ่งมันอาจจะทำให้เรื่องราวบิดเบือนไปจากความเป็นจริงได้ แล้วมันจะเป็นยังไง ถ้าเราตัดขาดจากสิ่งเหล่านี้บ้าง"

นอกจากนั้น สมองของคนเรายังได้รับผลกระทบจากสมาร์ทโฟนที่เป็นตัวขับเคลื่อนวิถีชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยที่โซเชียลมีเดียก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งนักจิตวิทยากล่าวเพิ่มเติมว่านี่เป็นเพียงการเริ่มต้นการทำความเข้าใจ โดยเฉพาะผลกระทบในระยะยาว และเชื่อหรือไม่ว่า เฟซบุ๊กมีอายุเพียง 11 ปีเท่านั้น

ทั้งนี้การวิจัยดังกล่าวจะไม่ได้หยุดการทดลองแค่เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น แต่ยังจะมีศึกษาเกี่ยวกับการเลิกใช้เฟซบุ๊กนาน 1 ปีด้วย ซึ่งในขณะนี้กำลังค้นหาผู้ที่จะมาร่วมเป็นอาสาสมัครในโครงการนี้อยู่


Resource: sciencealert

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น