วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

7 อาหารต้านเครียด



“You are what eat.” ยังเป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ทุกสมัย คนเรากินอะไรเข้าไปก็ได้ผลลัพธ์อย่างนั้น และอาหาร 7 ชนิด ต่อไปนี้ นอกจากจะอิ่มอร่อยแล้วยังช่วยลดความเครียดได้ด้วย

1. ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ พิสตาซิโอ และวอลนัท

รักประทานเป็นประจำพียงวันละ 1 กำมือ จะได้รับวิตามินอีในปริมาณเพียงพอที่จะไปช่วยเสริมภูมิต้านทานแก่ร่างกาย ทั้งยังมีวิตามินบีที่ช่วยรับมือกับความเครียดความตื่นเต้น หรือเป็นกังวลได้อีกด้วย หากต้องเผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดหรือน่าตื่นเต้น อย่าลืมให้ถั่วเปลือกแข็งเป็นตัวช่วยนะ

2. อะโวคาโด

ผลไม้สีเขียวเนื้อนุ่มเนียน อันเป็นแหล่งชุมชนด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและโพแทสเซียม ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยลดความกังวลและความกระวนกระวายได้อย่างดี ทราบหรือไม่ว่า อะโวคาเพียงครึ่งผลนั้นใหเดพแทสเวียนมากถึง 487 มิลลิกรัม ชึ่งมากพอสำหรับความต้องการในแต่ละวัน

3. นมขาดมันเนย

คงทราบกันว่า การดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้ว ก่อนนอนช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับและคลายความเมื่อยล้าได้ เพราะแคลเซียมในน้ำนมจะส่งผลให้กล้ามเนื้อคลายตัวและลดอาการปวดตึง ผู้เชียวชาญจากมหาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า นมขาดมันเนย 1 แก้วช่วยลดอาการผิดปกติในสตรีวัยหลังหมดประจำเดือนได้ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์แปรปรวน เครียด หงุดหงิดง่าย หรือขาดสมาธิ เป็นต้น

4. ข้าวโอ๊ตหรือข้าวกล้อง

แหล่งพลังงานคาร์โบไฮเดรตและใยอาหารชั้นเยื่ยมคาร์โบไอเดรตช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขที่ชื่อเซโรโทนิน ทุกครั้งที่คุณกินแป้ง สารแห่งความสุขตัวนี้ก็จะค่อยๆหลั่งออกมา แต่ในการรับประทานข้าวโอ๊ตและข้าวกล้องแล้ว สิ่งที่คุณจะได้รับนอกจากสารแห่งความสุขแล้วก็คือใยอาหารที่มีส่วนช่วยในการขับถ่าย

5. ส้ม

แหล่งอุดมวิตามินซี การบริโภควิตามินซีวันละ 3,000 ลิลิกรัมช่วยลดระดับคอร์ติวอลหรือโฮโมนเครียดให้เข้าสู้ระดับปกติได้อย่างรวดเร็ววันใดที่คุณเครียดลองกินส้มดูนะครับ

6. ปลาแซลมอน

กรดไขมันโอเมก้า – 3 ที่มีมากมายในเนื้อปลาแซลมอนเป็นสัตรูตัวฉกาจของฮอร์โมนเครียด เพราะทำหน้าที่กักเก็บไม่ให้เครียดไหลพุ่งออกมาเหมือนน้ำพุ ทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจด้วย มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญว่า ควรรับประทานปลาแซลมอลครั้งละประมาณ 100 กรัม อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยให้สุขภาพดีและไม่เครียดด้วย

7. ผักโขม

เต็มไปด้วยแมกนีเซียมที่ช่วยลดระดับความเครียดหากเราขาดแมกนีเซียมจะทำให้ปวดศีรษะคล้ายไม่เกรนและอ่อนเพลีย ผักโขมเพียง 1 ถ้วยตวงมีปริมาณแมกนีเซียมมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน อย่าลืมให้ผักโขมอยู่ในเมนูอาหารมื้อต่อไปนะ

เห็นไหมครับ ว่าการกินนั้นช่วยให้คุณคลายความเครียดได้ง่ายนิดเดียว

ที่มา : นิตยสาร HEALH & CUISINE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น