วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การแพ้อาหาร และการดูแลหากมีอาการแพ้เกิดขึ้น

การแพ้อาหาร

การแพ้อาหาร เราได้ยินและอาจจะเป็นที่ตัวเองกันบ้าง และส่วนใหญ่มักจะมีอาหารที่ตัวเองแพ้ ไม่ว่าจะเป้นการแพ้อาหารทะเล แพ้ผงชูรส แพ้อาหารที่ทำจากเนื้อหรือว่าผักต่างๆ ทำให้มีอาการแพ้การแพ้นี้สามารถที่จะแพ้บ้างเล็กน้อยอาจจะเกิดอาการท้อง เสีย หรือบางคนแพ้หนักมีผื่นขึ้น อาเจียนต้องรีบส่งโรงพยาบาลไม่เช่นนั้นอาจจะถึงเสียชีวิตได้ ซึ่งในสภาพแวดล้อมปัจจุบันมีทั้วสวารพิษและเชื้อโรคต่างๆ เข้ามาในอาหารเราเยอะขึ้นจึงทำให้เกิดอาการแพ้ในหลายอย่าง การพัฒนาภูมิคุ้นกันไม่เสริมตามเซลล์เม็ดเลือกขาวขาดสมดุล จากที่มีเชื้อแบทรีเรียหรือว่าไวรัสเข้าไป ทำให้เกิดการแพ้ที่แตกต่างกัน

สาเหตุที่แพ้ สำหรับสาเหตุนั้นมากจากหลายสาเหตุแต่อาหารที่เราแพ้นั้นจะแตกต่างกันไป การแพ้นั้นจะเกิดจากเราได้รับเชื้ออย่างเช่นแบทรีเรียแล้วก็ไวรัสไปในทาง เดินอาอารที่เราได้รับเข้าไปก็จะถูกดูซึมไปตามลำไส้ของเราพวกเชื้อเหล่านี้ ร่างกายของเราไม่มีภูมิคุ้มกันอยู่ก่อนหรือว่าอ่อนแอในช่วงขณะนั้น สารอาหารที่จะเข้าไปในกระแสเลือดไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันคิดว่ามันผิดปกติ หรือว่าไม่คุ้นเคยจาดเดิมจึงได้มีการต่อต้านเชื้อพวกนั้นหากเราสามารถปรับ สภาพได้การแพ้ก็จะไม่เป็นอีก
อาการของการแพ้ อาหารที่ทำให้แพ้ มีหลายอย่างหลายประเภทอย่างเช่น อาหารทะเล มักเกิดในบ้านเราแต่บางคนก็แพ้แต่กุ้ง หอย กับ ปู หรือว่าปลากินได้ พืชจำพวกถั่วมักจะพบการแพ้ประจำ หรือพวกผักต่างๆ อาหารเริ่มแรกอาจจะมีอาการคันตามเนื้อตัวผื่นขึ้นขึ้น คอแห้ง หิวน้ำ อาเจียน หายใจติดขัด ตามอาการที่รุนแรงไป ระบบทางเดินอาหารปั่นป่วนอาการอาจจะดีขึ้นหากผ่านไประยะ 2 – 3 วันหรือหวกเป็นรุนแรงอาจจะต้องไปพบแพทย์ทันที
จะรู้ได้อย่างไรว่าแพ้อะไรบ้าง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราแพ้อาหารชนิดใด ตามจริงจะไประบุโดยตรงเลยก็ไม่ได้เพราะว่าอาหารมีหลายชนิด แต่สามารถทดสอบด้วยวิธีการของแพทย์การจะทำการทดสอบด้วยการตรวจเลือดกับ โปรตีนภูมิคุ้มกัน เพื่อตรวจสอบปฏิกิริยาได้ หรืออาจจะทดสอบด้วยการฉีดเข้าไปใต้ผิวหนังเพื่อทดสอบอาหารแพ้ได้
การรักษา สำหรับการแพ้อาหารชนิดต่างๆนั้นไม่สามารถที่จะรักษาได้ได้เพียงแต่หลีก เลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดอาหารแพ้ มีรักษาทางเลือกด้วยการฝังเข็มวิธีสามารถที่จะช่วยได้ สำหรับการป้องกันการรรักอาหารที่แพ้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการแพ้หรือว่าบางกรณีเราอาจจะทราบว่าเราแพ้อาจจะต้องกินยาแก้ แพ้เพื่อป้องกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น